Nên dùng túi giấy hay túi nhựa nilong?

Ngày mỗi nhiều thành phố và quốc gia trên thế giới cấm triệt để việc  sử dụng túi plastic hoặc đánh thuế và người muốn dùng phải mua. Một số những nơi ấy là San Francisco, Los Angeles, Westport (Connecticut), Seattle, Portland, Trung quốc, Ái nhĩ lan, Úc và Ý.

Tuy vậy sự lợi hại giữa  túi giấy và túi plastic  thật ra chưa có rõ rệt

Chẳng hạn như muốn sản xuất túi giấy chúng ta phải tốn nhiểu năng lượng hơn túi plastic. Ngoài ra sản xuất túi giấy còn đòi hỏi nhiểu nước (đây chưa kể tới cây cối).

Nhưng việc sản xuất túi plastic cũng có vấn đề. Trước hết phải dùng tới dầu (mỗi năm cẩn tới  khoảng 12 triệu thùng dầu  để sản xuất số túi plastic dùng tại Hoa kỳ). Một điểm yếu lớn khác là các túi plastic có thể trôi dạt vào những khối  nước lớn và làm phương hại tới môi sinh ngoài biển. 

Hiện nay mọi người trong chúng ta đã quen với một sự lựa chọn tốt nhất : đó là tránh sử dụng các túi đựng chỉ dùng được một lần mà lựa chọn những túi dùng lại được nhiều lần  chẳng hạn như các túi có phẩm chất tốt  do các hãng ChicoBag và Envirosax sản xuất.( hoặc tìm mua trên mạng Reusablebags.com).  Tuy vậy, nên nhớ là khi mua những túi này chúng ta sẽ phải đem ra sử dụng , chứ nếu không thì cũng chẳng giúp ích gì cho hành tinh của chúng ta

Tuy nhiên nếu chỉ nhìn vào tiến trình sản xuất túi giấy hay túi plastic không thôi thì cũng khó quyết đoán nếu không xét tới những yếu tố khác. Theo Jerry Powers thuôc National Resources Defense Control thì chúng ta cũng phải để ý tới các yếu tố (1) xử lý các túi đựng chỉ dùng đươc một lẩn ra sao và (2) nơi chốn cúng ta đang  sinh sống. Từ đó, Powers đưa ra các hướng dẫn đơn giàn sau đây
1- Khi nào nên lựa chọn túi plastic
- túi giấy lựa chọn đươc làm từ gỗ chứ không phải từ các chất sợi tái chế sau khi người tiêu dùng đã sử dụng  (post-consumer recycled fiber)                         - bạn có thể tái dụng  túi plastic dễ dàng hơn túi giấy , chẳng hạn như dùng để đựng rác thay vì phải bỏ tiền mua túi rác bằng plastic mới (như thế cũng như là  bạn đã có một túi đựng với 50% thành phần là tái chế)                                    - bạn có thể tái chế cáác túi plastic dễ dàng hơn túi giấy ( vào plastic bags để biết nơi nhận tái chế túi plastic tại California, Hoa kỳ)
2- Khi nào nên dùng túi giấy
- túi giấy đươc làm từ các chất sợi tái chế sau khi người tiêu dùng đã sử dụng                                                                                                                                  - bạn sinh sống trong vùng mà các túi plastic có nhiểu rủi ro trôi dạt vào những khối nước lớn                                                                                                               - bạn có thể tái dụng hay tái chế túi giấy dễ dàng hơn túi plastic ( vào brown paper bags để biết nơi nhận tái chế túi giấy nâu tại California) . 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét